BÁO CÁO CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO NĂM 2021
BÁO CÁO
CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO NĂM 2021
Căn cứ công văn số 01/PGD&ĐT-KTr ngày 04 tháng 01 năm 2021 của phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum về triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021;
Thực hiện kế hoạch số 01/KH-PGD&ĐT ngày 04 tháng 01 năm 2021 của phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum về tuyên truyền, phổ biến các văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Trường mầm non Hoa Sữa báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2021, cụ thể như sau:
I. KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO NĂM 2021
1. Công tác tiếp công dân
a) Kết quả tiếp công dân (tiếp thường xuyên, định kỳ và đột xuất) của địa điểm tiếp công dân, của thủ trưởng cơ quan đơn vị (số lượt, người); số vụ việc (cũ, mới phát sinh); số đoàn đông người (báo cáo cụ thể các đoàn đông người có tính chất phức tạp): Không có.
b) Nội dung tiếp công dân (số vụ việc khiếu nại, tố cáo và nội dung khiếu nại, tố cáo ở các lĩnh vực: hành chính; tư pháp; chính trị, văn hóa, xã hội; tố cáo tham nhũng): Không có.
c) Kết quả phân loại, xử lý qua tiếp công dân (số vụ việc chưa được giải quyết, đã được giải quyết): Không có.
2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo
a) Tiếp nhận (số đơn tiếp nhận trong kỳ, đơn chưa được xử lý kỳ trước chuyển sang): Không có.
b) Phân loại đơn: (Theo loại đơn: Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Theo nội dung: Lĩnh vực hành chính; tư pháp; chính trị, văn hóa, xã hội, tố cáo tham nhũng. Theo thẩm quyền: Đơn thuộc thẩm quyền, đơn không thuộc thẩm quyền. Theo trình tự giải quyết: Chưa được giải quyết; đã được giải quyết lần đầu; đã được giải quyết nhiều lần): Không có.
c) Kết quả xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhận được: (Số đơn chuyển đến cơ quan có thẩm quyền; số lượng văn bản đôn đốc việc giải quyết; số đơn trả lại và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền; số đơn thuộc thẩm quyền; số đơn lưu do đơn trùng lắp, đơn không rõ địa chỉ, không ký tên, đơn mạo danh, nặc danh....): Không có.
3. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền
a) Giải quyết đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền:
- Tổng số: Đơn khiếu nại; vụ việc thuộc thẩm quyền; số vụ việc đã giải quyết (thông qua giải thích, thuyết phục; giải quyết bằng quyết định hành chính); số vụ việc giải quyết lần 1, lần 2 và trên 2 lần: Không có.
- Kết quả giải quyết: Số vụ việc khiếu nại đúng, số vụ việc khiếu nại sai, số vụ việc khiếu nại đúng một phần; tổng số tiền, đất (tài sản) kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước và trả lại cho công dân; phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm qua giải quyết khiếu nại (kiến nghị xử lý hành chính, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra xử lý); chấp hành thời hạn giải quyết theo quy định: Không có.
- Việc thi hành kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật (tổng số quyết định giải quyết khiếu nại phải tổ chức thực hiện; số quyết định đã thực hiện xong): Không có.
- Kết quả thực hiện kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật (về kinh tế, hành chính và chuyển cơ quan điều tra xử lý): Không có.
b) Giải quyết đơn tố cáo thuộc thẩm quyền:
- Tổng số: đơn tố cáo; vụ việc thuộc thẩm quyền; số vụ việc đã giải quyết: Không có.
- Kết quả giải quyết: Số vụ việc tố cáo đúng, số vụ việc tố cáo sai, số vụ việc tố cáo đúng một phần; tổng số tiền, đất, tài sản kiến nghị thu hồi về cho Nhà nước và trả lại cho công dân; phát hiện và kiến nghị xử lý vi phạm qua giải quyết tố cáo (hành chính, chuyển cơ quan điều tra xử lý); việc chấp hành thời gian giải quyết theo quy định: Không có.
- Việc thi hành quyết định xử lý tố cáo (tổng số quyết định phải tổ chức thực hiện; số quyết định đã thực hiện xong): Không có.
- Kết quả thực hiện quyết định xử lý tố cáo (về kinh tế, hành chính và chuyển cơ quan điều tra xử lý): Không có
4. Kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo
a) Việc triển khai các cuộc thanh tra:
- Tổng số cuộc thanh tra, kiểm tra: Không.
- Tổng số cuộc kết thúc thanh tra, kiểm tra trực tiếp tại đơn vị; đã ban hành kết luận: Không.
b) Kết quả thanh tra, kiểm tra:
- Những vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra, kiểm tra: Không có
- Kiến nghị: Kiểm điểm rút kinh nghiệm, xử lý hành chính, xử lý khác (nếu có); kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ các cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước: Không.
- Kết quả thực hiện các kiến nghị: Không.
5. Kết quả tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo
100% CBGVNV đã được tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo được tổ chức, tham gia chấp hành nghiêm túc. Đến nay tại đơn vị không có xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo nào.
II. ĐÁNH GIÁ VÀ DỰ BÁO TÌNH HÌNH KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
1. Đánh giá
a) Nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo: Không có
b) Đánh giá ưu điểm, tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo: Không
c) Đánh giá ưu điểm, tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong việc chỉ đạo, điều hành, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo: Không
- Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện:
Việc ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch được nhà trường thực hiện đúng theo quy định của các cấp ban hành.
Công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước nói chung, về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân nói riêng được thực hiện một cách tích cực, thường xuyên liên tục đạt kết quả cao.
- Công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, công chức và viên chức thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo; kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo:
Nhà trường thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về hiệu quả tiếp công dân và giải quyết đơn thư; Công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực, Công tác tập huấn pháp luật được nhà trường tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức nên tình hình giải quyết khiếu nại tại trường có chuyển biến tốt, góp phần đảm bào an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.
- Công tác tổ chức xây dựng lực lượng:
Xây dựng, bồi dưỡng, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thường xuyên tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong CBGVNV.
c) Đánh giá vai trò của cơ quan, đơn vị trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phối hợp giữa cơ quan, đơn vị và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các nội dung khác có liên quan:
Mối quan hệ phối hợp giữa đơn vị và địa phương và các đơn vị của Thành phố được gắn bó chặt chẽ giúp phường, thành phố thực hiện tốt hơn về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo, góp phần hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp.
d) Nguyên nhân những ưu điểm, tồn tại, hạn chế, khuyết điểm và kinh nghiệm rút ra qua tổ chức, chỉ đạo và thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Dự báo
Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong kỳ tiếp theo (diễn biến; mức độ phức tạp; khiếu kiện đông người, vượt cấp...) Không.
III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ CỦA CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ ĐƠN THƯ VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG KỲ TIẾP THEO
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 06/3/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về một số vấn đề cấp bách cần thực hiện trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay”; Quyết định 3141/QĐ-UBND ngày 02/5/2008 của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện các giải pháp tại Thông báo Kết luận số 130-TB/TW ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Chủ động giải quyết ngay các vụ việc tố cáo khi có sự việc xảy ra, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp; Ban lãnh đạo nhà trường chủ động chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở CBGVNV.
- Nhà trường thường xuyên công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực tài chính.....thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm lãnh đạo tập trung, thống nhất trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Tuyên truyền, phổ biến những quy định cơ bản của Luật Khiếu nại 2011; Luật Tố cáo số 25/2018/QH14; Luật Tiếp công dân 2013; Luật Phòng, chống tham nhũng số 36/2018/QH14; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Thông tư số 06/2014/TT-TTCP về Quy định quy trình tiếp công dân; Thông tư số 07/2013/TT-TTCP về Quy định quy trình giải quyết khiếu nại hành chính; Thông tư số 06/2013/TT-TTCP về Quy định quy trình giải quyết tố cáo và các văn bản có liên quan.
IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh chính sách, pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo (nếu phát hiện có sơ hở, bất cập): Không
- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo (nếu có vướng mắc): Không
- Đề xuất các giải pháp, sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo: Không
- Các nội dung cụ thể khác cần kiến nghị, đề xuất./.